8/01/2017

Những lời khuyên khi chọn hệ thống camera giám sát

Ngày nay, Camera giám sát đã không còn là một thiết bị cao cấp đối với người dân so với thời điểm ngày trước. Tuy nhiên, giá rẻ không có nghĩa là chúng ta chọn loại camera giám sát một cách thiếu chọn lựa được. Bài viết dưới đây là những lời khuyên khi chọn hệ thống camera giám sát.
Vì mục đích sử dụng cũng như địa hình lắp đăt camera của mỗi người là khác nhau như: Lắp đặt camera tại gia đình, cửa hàng, hiệu thuốc kho xưởng, văn phòng, lắp ngoài trời… vì vậy hãy quan tâm tới một số đặc điểm sau:

1, Xác định chính xác phương tiện, mục đích quan sát camera của bạn.

– Bạn cần quan sát hình ảnh camera qua điện thoại, tivi hoặc máy vi tính?
Ví dụ: Tôi là chủ hiệu tạp hóa. Cửa hàng của tôi rất nhiều hàng hóa và hàng ngày có rất nhiều người ra vào. Tôi muốn lắp đặt camera để tiện quản lý hàng hóa và tránh nhầm lẫn hàng hóa, tiền bạc với khách hàng. Tuy nhiên tôi không có nhiều thời gian để theo dõi camera.

=> Trong cửa hàng lắp đặt camera ốp trần tại nơi thanh toán tiền kết hợp với những vị trí hàng hóa nhiều và bị khuất tầm mắt. Đầu ghi hình được kết nối internet và tivi tại cửa hàng đặt kín đáo, thẩm mỹ tránh ăn trộm mất đầu ghi.
=> Vì không có nhiều thời gian theo dõi camera nên hệ thống sẽ được lắp đặt ổ cứng dung lượng lớn cho thời gian lưu trữ từ 15 đến 30 ngày. Khi xảy ra mất hàng hóa hoặc có sự phản ánh nhầm lẫn từ khách hàng sẽ xem lại hình ảnh thông qua tivi hoặc điện thoại có kết nối internet…
Ví dụ khác: Nhu cầu của tôi là lắp cho các trường mầm non, tôi không thể chọn giống loại trên được. Do nhu cầu quan sát qua mạng của nhiều người một lúc.
=> Lắp camera giám sát cho trường học, trường mẫu giáo -> Độ nét vừa phải.
=> Yêu cầu đặt ra là có nhiều người truy cập một lúc được vì vậy đầu ghi hình phải đáp ứng được tiêu chí có nhiều người truy cập được.
-> Lời khuyên: Hãy mạnh dạn nói ra mục đích sử dụng, yêu cầu chất lượng hình ảnh, vị trí lắp đặt camera để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất. Bởi vì tùy vào mục đích sử dụng của mỗi người, mỗi hệ thống mà nhân viên kỹ thuật sẽ tư vấn một loại camera với thông số kỹ thuật khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng và giá thành của hệ thống.

2. Khoanh vùng khu vực muốn quan sát, khoảng cách tới đối tượng cần quan sát.

Trước hết hãy xác định vị trí lắp đặt camera, khoảng cách tới đối tượng, vật cần quan sát, điều kiện lắp đặt như có ở ngoài trời không, có đủ ánh sáng không? Bạn có thể tìm hiều qua bạn bè, trên mạng internet hoặc gọi điện trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn nhé.
Ví dụ: Nhà bạn chuẩn thuê người giúp việc mới. Bạn cảm thấy không yên tâm với một người giúp việc mới này. Bạn hãy xác định những vị trí, góc quan sát ở những nơi quan trọng.
Chú ý: Không nên lắp đặt camera giám sát tại phòng riêng của người khác vì đó là quyền riêng tư của mỗi cá nhân.
Ví dụ tiếp theo: Bạn cần lắp đặt camera giám sát trong nhà để xe ôtô của gia đình. Tại đó vào buổi tối không được bật đèn và sẽ rất tối. Hãy lắp đặt camera có trang bị đèn hồng ngoại giúp quan sát tốt vào ban đêm.

3. Chọn lựa góc nhìn của camera – Tiêu cự camera


Tiêu cự là gì? Có chức năng gì trong camera. Tiêu cự của một thấu kính là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm của một vật cần quan sát. Nói chung với các thấu kính thường dùng hàng ngày thì tiêu cự được đo bằng cm, mm. Tiêu cự hay dùng trong camera giám sát là 2.8mm, 3.6mm, 6mm, 8mm, 12mm…
– Chọn lựa tiêu cự cho camera giám sát là một phần khá quan trọng trong việc chọn camera quan sát của bạn, trường hợp bạn lắp văn phòng, cửa hàng nhỏ thì bạn không cần quan tâm đến tiêu cự của camera nhiều lắm. Tuy vậy,  trường hợp bạn cần soi rõ một vật, ở khoảng cách xa, soi gần, chỉ lắp 1 camera nhưng phải có một góc thật rộng, … nghĩa là một trường hợp đặc biệt nào đó bạn phải nghĩ ngay đến tiêu cự của camera.
– Cách lựa chọn tiêu cự: Ống kính số càng nhỏ thì góc càng rộng nhưng chỉ soi được gần ( Ví dụ ống kính 2.8, 3.6)
Ống kính số càng lớn thì soi xa rất hiệu quả tuy nhiên góc quan sát của nó hẹp,  (Nói là hẹp nhưng soi xa đường dài chúng ta sẽ cảm tưởng như góc nó sẽ mở hơn)

4. Chọn camera quan sát thích hợp với từng điều kiện môi trường.

Trường hợp này thì khá đơn giản. Thông thường thì chỉ có 3 loại môi trường cho chúng ta chọn lựa các loại camera giám sát khác nhau: Ngoài trời, trong nhà và điều kiện khắc nghiệt.

Tiêu chuẩn về bảo vệ thiết bị trên camera giám sát kí hiệu là IP, thường chúng ta có thể thấy các tiêu chuẩn, ip64, ip65, ip66, ip67 trên camera quan sát, chúng ta có thể lựa chọn camera theo điều kiện nhà mình ở bảng dưới đây, Chúng ta có thể chọn lựa chuẩn bảo vệ camera quan sát chi tiết tại tìm hiểu về chuẩn bảo vệ của camera quan sát

5. Lựa chọn độ phân giải thích hợp

Độ phân giải của camera quyết định rất lớn đến độ nét hình ảnh của camera giám sát. Thông thì camera nét hay không là do cảm biến của camera, yếu tố quan trọng tiếp theo là do độ phân giải của camera, độ phân giải camera càng lơn thì số lượng điểm ảnh của camera càng nhiều, -> hình ảnh camera càng rõ nét.

– Camera Analog(loại này giờ rất ít sử dụng): Chúng được tính bằng chỉ số TVLine. Chỉ số TVL càng lớn thì camera càng rõ.
– Camera HD(rất thông dụng hiện nay): độ phân giải được bằng megapixel. Cho hình ảnh rõ nét và xem ban đêm cực rõ.
Tất nhiên, độ nét sẽ đi kèm giá tiền cao hơn, chúng ta hãy xác định chính xác lại nhu cầu của chúng ta khi chọn camera tránh việc lãng phí đáng tiếc. Dưới đây là bảng điểm ảnh của camera quan sát chúng ta có thể tham khảo.
6. Camera sử dụng cho mục đích theo dõi ban đêm hay không?
Hiện nay, 99,9% các camera giám sát được trang bị đèn hồng ngoại. Chỉ còn 1 số loại camera đặc biệt hãng sẽ thiết kế không có hồng ngoại. Chúng ta hãy tham khảo nhà cung cấp camera thông qua bảng catalog hoặc hỏi trực tiếp nhà cung cấp xem camera có được trang bị đèn hồng ngoại hay không.
– Đèn hồng ngoại thì lại chia làm nhiều loại khác nhau: tầm xa hay gần, công nghệ đèn hồng ngoại. Những yếu tố này rất quan trọng giúp cho việc quan sát vào ban đêm rõ ràng hơn.

7. Camera quan sát không dây hay có dây?

Để chọn lựa nên lắp camera không dây hay có dây bạn cần xem xét lại nhu cầu sử dụng hệ thống camera của chúng ta: thời gian lưu trữ, có dễ dàng đi dây hay không, độ phân giải…
Camera Analog – Camera HD: Camera có dây:
-         Lắp đặt: Hệ thống lắp đặt 02 dây nguồn và tín hiệu cho 01 camera giám sát.
-         Cài đặt: Dễ dàng cài đặt với những hệ thống thế hệ mới còn hỗ trợ cắm vào chạy ngay
-         Tính ổn định: Tính ổn định được tính bằng 100% thì camera analog được tính khoảng 99%
-         Độ rõ nét: Độ rõ nét tính bằng 100% thì camera Analog chiếm khoảng khoảng 60%, Camera AHD 70%, HD-CVI 80%, HDTVI 85% HD-SDI 99%
-         Giá thành: 01 mắt cho 01 bộ analog có giá khoảng 3tr, Camera AHD 3,5tr, HD-CVI 4,2tr, HDTVI 4,5tr, HD-SDI 9tr
Camera IP: Camera không - dây sử dụng song wifi:
- Lắp đặt: Rất dễ dàng hệ thống chỉ bao gồm 01 dây cấp nguồn duy nhất cho camera không dây
-  Cài đặt: Cài đặt khá khó với những ai không rành về hệ thống mạng, phải thông qua mạng internet và phụ thuộc vào mạng lan internet
- Độ ổn định: Độ ổn định tính bằng 100% thì camera không dây được tính khoảng 80% vì phụ thuộc nhiều vào hệ thống wifi.
- Độ rõ nét: Độ rõ nét tính bằng 100% thì camera ip được tính khoảng 75% với camera 1.0 megapixel, 85% với camera 2.0 megapixel, 95% với camera 3.0 megapixel
- Giá thành: 01 mắt cho 01 bộ camera ip khoảng 6tr với camera 1.0 megapixel, 8.5tr với camera 2.0 megapixel, 11 với camera 3.0 megapixel
(Bảng so sánh ở trên chỉ là so sánh tương đối)

8. Lựa chọn hãng camera

Bên dưới là bảng xếp hạng những hãng cung cấp thiết bị bảo vệ trên thế giới năm 2015. Các bạn có thể tham khảo qua và có thể quyết định chọn camera tốt nhất cho nhà mình. ( Các bạn lưu ý thẻ  Product Group thẻ ngang Video Surveillance là thiết bị bảo vệ camera, Mutiple là chung chung rất nhiều thiết bị an ninh khác nữa nhé)

9. Quan trọng không kém đó là chọn công ty lắp đặt camera uy tín.

Công ty lắp đặt camera đáng lý ra phải được xếp đầu tiên trong danh sách Những lời khuyênkhi chọn hệ thống camera giám sát này mới đúng. Bởi vì, chính công ty lắp đặt sẽ là người tư vấn thiết bị nào tốt, thiết bị nào bền, rồi họ cũng chính là bên cung cấp thiết bị và trực tiếp lắp đặt hệ thống camera. Hệ thống camera có sử dụng ổn định, thẩm mỹ hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của công ty lắp đặt. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình công ty lắp đặt có uy tín hoạt động lâu lắm nhé.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết liên quan

Lý do cần phải lắp đặt hệ thống camera giám sát

Thực trạng hiện nay.  Đa số những hiệu hàng kinh doanh vừa và nhỏ hầu như cân nhắc đầu tư cho mình ở nơi làm việc nhân viên, quan sát hàn...